Skip to main content

Hilary Clinton: Từ đệ nhất phu nhân đến chiếc ghế Tổng thống Mỹ

Cuộc chạy đua trở thành Tổng thống Mỹ đang diễn ra hết sức quyết liệt. Với việc cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đang dẫn trước tỷ phú D. Trump một tỷ lệ nhất định, không loại trừ khả năng nước Mỹ sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Dân chủ Hilary Clinton

1.Khởi đầu sự nghiệp chính trị Hãng thông tấn TASS của Nga đã điểm lại những mốc cơ bản trong con đường chính trị của bà Hilary Clinton, bắt đầu từ đệ nhất phu nhân đến có thể trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Có thể nói, giai đoạn học đại học chính là bước khởi đầu cho sự nghiệp chính trị rạng rỡ sau này của bà Hilary Clinton.
Trong giai đoạn 1965-1969, bà Hilary Clinton học tại Đại học Phụ nữ tư nhân Wellesley thuộc bang Massachusets, chuyên ngành Khoa học Chính trị và nhận bằng cử nhân luật.
Năm 1973, Hilary Clinton tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Yale và nhận bằng Tiến sỹ Luật. Bà gặp ông Bill Clinton, chồng bà, tại ngôi trường này. Sau khi tốt nghiệp, bà Hilary làm tư vấn viên luật tại Quỹ Bảo vệ trẻ em ở Cambridge, bang Massachusets và đến năm 1974 làm việc tại Ủy ban Luật thuộc Hạ viện Mỹ tại Washington.
2.Đệ nhất phu nhân Thống đốc bang Arkanzas 
Việc quen biết với Bill Clinton tại Đại học Tổng hợp Yale có thể coi là duyên cớ đưa Hilary Clinton vào hãng ngũ giới tinh hoa chính trị của Mỹ. Hilary và Bill Clinton làm lễ cưới vào năm 1975.
Sau đó, gia đình này chuyển đến Litle-Roc, thủ phủ bang Arkanzas, nơi Bill Clinton làm Tổng Công tố viên (1977-1978), còn Hilary Clinton giảng dạy tại Khoa Luật Đại học Tổng hợp Yale, đồng thời làm luật sư.
Năm 1978, Bill Clinton được bầu làm Thống đốc bang Arkanzas và giữ cương vị này trong vòng 12 năm (1979-1981 và 1983-1993), đưa bà Hilary trở thành đệ nhất phu nhân của Thống đốc.
3.Người bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em 
Với tư cách là phu nhân Thống đốc bang Arkanzas, bà Hilary Clinton rất tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội và tập trung vào các vấn đề về trẻ em, y tế và giáo dục.
Năm 1980, bà Hilary Clinton sinh hạ cô con gái Chelsea. Việc sinh đẻ và chăm sóc con gái buộc bà Hilary phải tạm xa sự nghiệp luật sư. Tuy nhiên, đến cuối những năm 1980, bà Hilary vẫn nổi lên như là một trong những luật sư tốt nhất nước Mỹ khi trong năm 1988 và 1991, tạp chí National Law Journal bầu bà Hilary Clinton vào top 100 luật sư có ảnh hưởng nhất nước Mỹ.
4.Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ 
Sau khi ông Bill Clinton được bầu làm Tổng thống Mỹ vào năm 1992, bà Hilary Clinton đã trở thành đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ. Theo đề nghị của chồng, bà Hilary Clinton phụ trách Ủy ban hoạt động về soạn thảo cải cách y tế.
Sau đó, bà Hilary Clinton dành nhiều sự quan tâm đến hoạt động bảo vệ lợi ích của phụ nữ và trẻ em. Vấn đề này thường xuyên được bà đưa ra bình luận, trao đổi trong chương trình với tên gọi “Let’s talk” trên trang web của Nhà Trắng.
5.Các vụ bê bối 
Giai đoạn cầm quyền Tổng thống của ông Bill Clinton được đánh dấu bằng hàng loạt bê bối. Năm 1994 là các cuộc điều tra hình sự về vụ việc với tập đoàn Whitewater của bang Arkanzas: bà Hilary Clinton bị nghi ngờ có liên quan đến các hoạt động trái pháp luật để huy động tài chính nhưng sau đó các cơ quan pháp luật không tìm ra cơ sở để buộc tội.
Vụ bê bối đình đám khác là bê bối tình dục giữa ông Bill Clinton với nữ thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky. Khi đó bà Hilary Clinton, dù rất tức giận, nhưng vẫn tuyên bố rằng tha thứ cho chồng mình.
Khi đó có nhiều dư luận cho rằng bà Hilary Clinton hành xử như vậy là do bà có những tham vọng chính trị riêng của mình. Dù sao chăng nữa thì hiện nay, ông Bill Clinton cũng đang tham gia rất tích cực vào hầu hết các hoạt động để có thể giúp đỡ bà Hilary Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng với tỷ phú Donald Trump.
6.Thượng nghị sỹ
Ông Bill Clinton rời Nhà Trắng vào năm 2001. Sau sự kiện này, bà Hilary Clinton chính thức bắt đầu sự nghiệp chính trị của riêng mình trên cương vị là một Thượng nghị sỹ.
7.Những quyết định gây tranh cãi 
Năm 2001, sau các vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9, bà Hilary Clinton đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc bắt đầu chiến dịch quân sự tại Afghanistan khi tuyên bố rằng đây là cơ hội để Mỹ thúc đẩy cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, cũng như cải thiện các điều kiện sống cho phụ nữ Afghanistan đang chịu nhiều đau khổ dưới thời chính quyền Taliban.
Năm 2002 và 2003, bà Hilary Clinton bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết cho phép Tổng thống Mỹ G.Bush (Bush con) sử dụng biện pháp quân sự để chống Iraq. Đến năm 2005, bà Hilary Clinton bỏ phiếu phản đối việc rút quân đội Mỹ khỏi Iraq.
Tuy nhiên, đến tháng 6/2014, bà Hilary Clinton đã lên tiếng thừa nhận rằng bà đã phạm sai lầm khi bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến ở Iraq.

Ứng cử viên tiềm năng cho chức Tổng thống Mỹ thuộc Đảng dân chủ Clinton và ứng viên thuộc đảng Cộng hòa, Donald Trump
8.Chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên 
Năm 2007, bà Hilary Clinton tuyên bố sẽ tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ. Mặc dù nhận được sự ủng hộ của không nhỏ cử tri khi liên tục dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận xã hội nhưng cuối cùng, bà Hilary vẫn thất bại trước ứng cử viên Barack Obama trong việc trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Dân chủ tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ.
9.Ngoại trưởng Mỹ 
Sau khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Obama đã đề nghị bà Hilary đảm nhiệm cương vị Ngoại trưởng Mỹ, qua đó đưa bà trở thành người phụ nữ thứ ba trong lịch sử nước Mỹ đảm nhiệm cương vị này (sau bà M.Albright và C.Rice).
Trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, bà Hilary Clinton cũng mắc phải không ít bê bối. Vụ bê bối đầu tiên xảy ra sau các sự kiện ở Bengazi khi 4 người Mỹ, trong đó có Đại sứ Mỹ tại Libya Christofer Stevens, thiệt mạng sau vụ tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ tại Bengazi, Libya.
Thảm kịch này đã trở thành nguyên nhân khiến nhiều cuộc điều tra phải tiến hành.
Vụ bê bối thứ hai xảy ra vào tháng 3/2015 khi người ta làm rõ thông tin rằng trong giai đoạn nắm quyền Ngoại trưởng Mỹ, bà Hilary Clinton thường xuyên sử dụng email cá nhân để phục vụ công việc chung.
10.Nhà văn và nhà diễn thuyết 
Sau khi rời nhiệm sở, bà Hilary Clinton bắt tay vào viết hồi ký và bắt đầu công việc diễn thuyết có tính phí. Theo báo chí, mỗi bài diễn thuyết của bà Hilary Clinton thường có giá gần 200 nghìn USD. Tài sản cá nhân của bà Hilary Clinton được Forbes đánh giá là vào khoảng 45 triệu USD.
Hilary Clinton cũng trở thành tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng như “Lời mời vào Nhà Trắng” (1999), Hồi ký “Lịch sử sống động” (2003). Cuốn sách cuối cùng tính đến thời điểm hiện tại của bà Hilary Clinton là “Sự lựa chọn khó khăn” (2014).
11.Những nỗ lực mới 
Năm 2016, bà Hilary Clinton đã thành công trong việc trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Dân chủ tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. 
Các nội dung chính trong cương lĩnh vận động tranh cử của bà Hilary Clinton là xóa nhòa bất bình đẳng trong thu nhập, nâng cao mức lương tối thiểu, cho phép có trả tiền lương và ủng hộ các giá trị gia đình.
Bà Hilary Clinton coi việc phổ biến vũ khí hạt nhân và các vật liệu có thể rơi vào tay lực lượng khủng bố là các mối đe dọa chính đối với an ninh quốc gia Mỹ.
12.Ứng cử viên chính thức 
Ngày 27/7/2016, tại Đại hội toàn quốc, đảng Dân chủ đã chính thức phê chuẩn bà Hilary Clinton trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng này tham gia chạy đua với tỷ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử 240 năm của nước Mỹ, một phụ nữ đã trở thành ứng cử viên duy nhất của một trong hai chính đảng hàng đầu nước Mỹ tham gia tranh cử tổng thống.
Trong bài phát biểu của mình tại đại hội ngày 27/7, bà Hilary Clinton cam kết với cử tri rằng họ sẽ không phải tiếc nuối bất cứ điều gì nếu như bầu cho bà trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ Tass.
Đức Dũng (Lược dịch)

Comments

Popular posts from this blog

Hướng dẫn xem camera trên điện thoại và máy tính laptop

1. Hướng dẫn xem camera trên điện thoại Hướng dẫn cài đặt camera xem qua điện thoại iphone Hãng DMAX đã cho ra dòng sản phẩm camera AHD/TVI với những ưu điểm vượt trội như cho hình ảnh độ phân giải Full HD, gần như không có độ trễ, truyền dẫn trên cáp đồng trục với khoảng cách lên đến 500 mét, dễ dàng lắp đặt sử dụng, giá thành hợp lý đang là sự lựa chọn tối ưu cho các Nhà máy, cơ quan văn phòng, cửa hàng kinh doanh vừa và nhỏ cũng như phục vụ tốt cho nhu cầu giám sát từ các hộ gia đình cho đến các trung tâm thương mại. Sau đây bienbachn.com xin hướng dẫn cài đặt xem camera qua điện thoại 1/ Cách cài đặt camera xem qua điện thoại Iphone/Ipad (Hệ điềuhành IOS) Các bạn vào App Store để tải phần mềm DMVS2 về máy. Hướng dẫn xem camera Dmax trên hệ điều hành IOS Sau khi cài đặt xong, các bạn mở phần mềm DMVS2 đó lên. Chọn vùng sử dụng, của mình là Asia và Việt Nam Nhập các tùy chọn theo hình vẽ Hướng dẫn xem camera Dmax trên điện thoại di động Sau đó n

Camera DMax DAC-2024PVMHD 2.4 Mega Pixel

Thông tin Camera D-Max DAC-2024PVMHD 2.4 Mega Pixel Camera bán cầu hồng ngoại Day/Night Camera Hàn Quốc - 1/2.8” Sony PS-CMOS Exmor CMOS - 2.4Megapixel (1080p) Display with AHD format - Low up to 0.0008Lux with Sens-Up (30x), IR On: 0Lux - Motion Detection(4), Privacy Masking (4), Day/Night with ICR, DWDR - 3DNR (Digital Noise Reduction), Defog, OSD - Live Defect Detection & Correction - Max. Transmission distance (300m) via coaxial cable - IR Distance 15m with High Effective 24 LEDs - Multi Languages: (English/Chinese/Germany/French/Italian/Spanish/ Polish/Russian/Portuguese/Netherlands(Dutch)/Turkish) - 2.8~12mm Mega Pixel DC Auto Iris Lens - 3Axis Rotation, Indoor Type Lắp đặt camera quan sát uy tín tại Hà Nội Công ty cổ phần Công Nghệ và Xây Lắp Biển Bạc chuyên thi công lắp đặt camera giám sát. Với slogan ”khách hàng là người thân“, chúng tôi cam kết mang tới cho khách hàng sản phẩm chất lượng nhất, có đủ giấy chứng nhận CO, CQ, dịch vụ bảo

Đầu ghi hình 16 kênh Dmax DHR-162TA xuất xứ Hàn Quốc

Đầu ghi hình 16 kênh Hybrid dùng cho nhiều định dạng camera AHD, TVI, Analog, IP (2ch) 1080P và 720P (TVI + AHD + Analog + IP 2CH ) Đầu ghi Hàn Quốc Đầu ra 1 VGA, 1 HDMI Ghi hình 1080P 192fps, 720P  400 fps.  2 khe cắm sata HDD hỗ trợ ổ cứng đến 6T audio: 1 in 1 out Xem được qua smart phone, web viewer, cms Hỗ trợ tên miền xem qua mạng chính hãng Lắp đặt camera quan sát uy tín tại Hà Nội Công ty cổ phần Công Nghệ và Xây Lắp Biển Bạc chuyên thi công lắp đặt camera giám sát. Với slogan ”khách hàng là người thân“, chúng tôi cam kết mang tới cho khách hàng sản phẩm chất lượng nhất, có đủ giấy chứng nhận CO, CQ, dịch vụ bảo hành và lắp đặt chuyên nghiệp nhất. Công ty cổ phần công nghệ & Xây lắp Biển Bạc Đ/C: Tầng 2 tòa nhà An Phú – 24 Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội SĐT: 0123 387 9507 hoặc 04 3791 7414 | Fax: 04.3791.7414 website: http://bienbachn.com/